Blogs » Arts & Handmade Crafts » Hướng dẫn tạo dáng cây mai kiểng đơn giản cho người mới chơi

Hướng dẫn tạo dáng cây mai kiểng đơn giản cho người mới chơi

  • Việc tạo dáng cây kiểng, đặc biệt là những cây mai vàng khủng nhất việt nam, có thể là điều khó khăn với những người mới bắt đầu trồng cây. Dưới đây là một số ý kiến để bạn có thể tham khảo và tạo ra những cây mai đẹp mắt và duyên dáng trong vườn nhà.

    Phân tầng cành như thế nào?

    - Nếu cây mai đã có nhiều tầng cành, hãy chọn một cái ở cách gốc khoảng 6-8cm, tối đa là 10cm để làm tầng cành thứ nhất.

    - Nếu cây có tầng cành ở vị trí cao hơn, bạn có thể đè bẹp thân gốc nằm sát với rễ để tạo thành hình cung bán nguyệt và đưa tầng cành xuống thấp hơn.

    - Nếu cây không có tầng cành, bạn có thể uốn cành rồi ghép thêm sau đó.

    Lưu ý: Trong ba trường hợp trên, bạn cần xới đất xung quanh gốc để tìm bộ rễ nằm sâu hoặc cạn, và đưa tầng cành thứ nhất vào vị trí phù hợp.

    Cách uốn cây mai

    - Sử dụng các cành hiện có để chia thành từng tầng cành. Mỗi đoạn cành nên dài tối đa 20cm, tối thiểu 16cm và trung bình là 18cm.

    - Các cành cần được bảo vệ để không bị hư hại. Những cành không cần thiết có thể bị cắt bỏ.

    - Dùng lát tre non buộc các cành đã chọn, thắt lát tre theo dạng con số 8 nhiều lượt, xoắn nối chặt chẽ để tránh gãy khi uốn cây. Sau đó, dùng một que cắm sát gốc và buộc cành gốc lại với que, giữ cho bộ rễ thăng bằng và không bị xô đẩy.

    - Nghiêng gốc của cây theo chiều thuận để tạo hình dáng với tầng cành. Dùng một tay giữ và tay kia cắm que dài vào điểm xuất phát của tầng cành dưới, sau đó buộc chặt và uốn cây từ từ. Thân cây sẽ trở nên mềm dần và gập lại tạo thành một góc tù ngay tại vị trí

    - Để uốn thành công, bạn cần uốn từ từ và nhẹ nhàng, không nên bẻ quá đột ngột hoặc quá sức. Nếu chậu cây mai bị gãy thì rất khó để phục hồi lại hình dáng ban đầu.

    - Khi uốn cây, bạn cần chú ý tới việc tạo góc đúng như ý muốn. Góc tạo ra quá nhỏ sẽ khiến cho cây bị gãy hoặc không đẹp mắt, trong khi góc quá to thì sẽ không còn sự linh hoạt trong hình dáng của cây.

    - Sau khi đã uốn xong, bạn cần giữ cây ở vị trí đó trong khoảng từ 1 đến 2 tuần để cho cây thích nghi với hình dáng mới và tránh tình trạng cây bật lại hình cũ.

    Ngoài ra, bạn cần thường xuyên tưới nước và bón phân cho cây để cây phát triển khỏe mạnh và đạt được hình dáng như ý muốn.

    =>Xem thêm: giá mai vàng hiện nay 2022 tại những nguồn cung cấp như thế nào?

    Ngoài cách tạo dáng Cây mai kiểng đơn giản, bạn cũng có thể tham khảo một số cách tạo dáng khác như dáng Tùng Bách, dáng Lục Bình, dáng Thanh Long,... Tuy nhiên, các dáng này đòi hỏi kinh nghiệm và kỹ năng uốn sửa cây cao hơn so với dáng Cây mai.

    Việc tạo dáng cho cây mai không chỉ là để cây đẹp mắt mà còn giúp cho cây phát triển khỏe mạnh hơn và đạt được nhiều giải thưởng trong các cuộc thi bonsai. Nếu bạn mới bước vào nghề trồng mai, hãy tham khảo những cách tạo dáng đơn giản như dáng Cây mai và nâng cao từ từ kỹ năng của mình. Chúc bạn thành công trong việc tạo dáng cây mai kiểng của mình!